Người bệnh tiểu đường có nên ăn gạo lứt? Cách ăn gạo lứt đúng cách

Gạo lứt tốt cho sức khoẻ được nhiều người tin dùng. Vậy người bệnh tiểu đường có nên ăn gạo lứt không? Hãy cùng Gạo Chánh Kiều tìm hiểu nhé!

Gạo lứt là loại gạo chứa nhiều chất dinh dưỡng đặc biệt tốt cho sức khoẻ được bác sĩ cũng như nhiều người khuyến khích sử dụng. Vậy với những bệnh tiểu đường có nên ăn gạo lứt không? Và ăn gạo lứt như thế nào cho đúng cách?

1. Người bệnh tiểu đường có nên ăn gạo lứt?

Thay vì loại bỏ cám và mầm gạo như gạo trắng, gạo lứt là loại gạo được giữ lại hoàn toàn các chất dinh dưỡng nguyên thuỷ có trong gạo, chính vì thế mà hàm lượng chất xơ trong gạo lứt cao gấp đôi và magie cao gấp ba lần gạo trắng giúp ổn định lại đường huyết.

Dựa vào chỉ số đường huyết (GI) thực phẩm, gạo lứt có chỉ số GI là 68, đây là mức trung bình cho thấy khi ăn gạo lứt thì lượng đường trong gạo sẽ hấp thụ từ từ vào cơ thể và đào thải tốt hơn, tránh cho đường trong máu tăng cao sau khi ăn.

gao-lut-do

Chính vì giữ nguyên các chất dinh dưỡng ban đầu trong gạo lứt, mà gạo lứt chứa một lượng chất xơ dồi dào giúp cơ thể no lâu, tốt cho hệ tiêu hoá để người mắc bệnh tiểu đường không bị cảm giác thèm ăn, giúp ổn định cân nặng và không gây ra các biến chứng từ bệnh tiểu đường.

Bên cạnh việc tốt cho những người tiểu đường, thì các phụ nữ mang thai bị tiểu đường thai kỳ, khi ăn gạo lứt cũng giúp ổn định lại lượng đường trong máu nhờ vào hàm lượng magie góp phần sản sinh ra insulin.

Gao-lut-chanh-kieu

Tóm lại, qua những công dụng của gạo lứt, thì người bệnh tiểu đường nên ăn gạo lứt thay cho gạo trắng để giúp kiểm soát lượng đường trong máu.

2. Nên ăn bao nhiêu gạo lứt mỗi ngày?

Tuy tốt cho sức khoẻ, nhưng gạo lứt vẫn chứa một lượng carbs lớn, chính vì thế việc chia khẩu phần gạo lứt mỗi ngày là rất quan trọng với người bệnh tiểu đường.

gao-lut-do

Ví dụ, nếu mục tiêu của người bệnh là 30gr carbs cho một bữa ăn, thì khi nấu chỉ cần nấu 1/2 chén gạo, tương đương 100gr gạo lứt, để đảm bảo lượng carbs còn lại được cung cấp từ thực phẩm khác như thịt và rau.

Ăn gạo lứt rất tốt, tuy nhiên người bệnh tiểu đường nên kết hợp gạo lứt với các thực phẩm tốt cho sức khoẻ cũng như cung cấp cho cơ thể đầy đủ vitamin, chất khoáng, protein, chất béo, chất xơ và rau củ quả ít carbs.

3. Cách chế biến gạo lứt tốt cho người bệnh tiểu đường

Nấu cơm gạo lứt

Đầu tiên, bạn vo sơ gạo lứt, tránh vo quá lâu mất lớp vỏ cám bên ngoài. Tiếp theo, bạn ngâm gạo lứt trong nước ấm trong 45 phút để hạt gạo mềm và dẻo hơn.

Sau khi ngâm gạo, bạn cho nước vào nồi cơm với tỉ lệ nước – gạo là 2:1. Lượng nước cho vào để nấu dựa theo lượng gạo ban đầu trước khi ngâm, vì gạo đã ngấm nước và nở ra.

Kế đến, bạn đậy nắp nồi cơm điện lại và bật nút nấu cơm. Khi gạo chín, bạn ủ cơm trong nồi thêm 10-15 phút nữa cho cơm mềm và nở đều hơn là được.

Nấu nước gạo lứt

Bạn cho khoảng 200g gạo lứt vào chảo để rang cho thơm, sau đó cho gạo vào nước sạch ngâm khoảng 8 tiếng thì vớt ra để ráo.

Tiếp theo, bạn cho 2 lít nước lọc vào nồi, rồi cho gạo đã ngâm vào nấu chung. Sau khi nước sôi thì hạ nhỏ lửa, nấu cho đến khi nước giảm còn khoảng 1 lít thì tắt bếp.

Bạn có thể vớt gạo lứt ra và dùng nước để uống dần.

Có nhu cầu mua gạo lứt? Hãy liên hệ Gạo Chánh Kiều!

Nếu bạn đang có nhu cầu mua gạo lứt ngon, uy tín và chất lượng, hãy liên hệ với Gạo Chánh Kiều – đơn vị cung cấp gạo nguyên chất và hữu cơ uy tín, được sản xuất bằng phương pháp truyền thống và hữu cơ, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng và an toàn khắt khe.

🔥 Bảng Giá Gạo Mới Nhất Tại Đây.

☎️ Gọi Tư Vấn Trực Tiếp.

Trả lời